Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Hoa bưởi tháng 3

“Mỗi mùa xuân thơm lừng hoa bưởi
Rắc trắng vườn nhà những cánh hoa vương”
                                                                     - -Trích Mùa hoa bưởi - Tô Hùng -

Tháng 3, Hà Nội ngập trong sắc trắng dịu dàng tinh khiết của hoa bưởi, hoa sưa,... Mỗi loài hoa góp phần tô điểm cho Hà Nội trở nên đẹp hơn trong tiết trời xuân. Trong các loại hoa thì hoa bưởi có lẽ quen thuộc hơn cả. Hoa bưởi không chỉ đẹp mà còn được người Hà Nội sử dụng để chế biến những món ăn chơi tinh tế, ngọt thơm đặc trưng tháng 3 Hà Nội.

Mía ướp hoa bưởi
Mía ướp hoa bưởi là một món ăn đặc trưng thể hiện sự sành ăn, tinh tế của người Hà Thành. Cứ mỗi độ tháng 3, hoa bưởi bán ngập tràn các phố, các bà nội trợ lại mua bưởi, mua mía về làm món mía ướp hoa bưởi ăn chơi.
Mía nên chọn khúc giữa của cây vì đó là đoạn ngon nhất. Sau đó róc vỏ, tiện thành những khẩu nhỏ rồi chẻ làm đôi hoặc làm tư. Bỏ mía vào hộp có nắp, rải xen kẽ hoa bưởi rồi đậy kín nắp lại, cất vào tủ lạnh.
Việc ướp lạnh giúp cho hương bưởi ngấm sâu hơn, hòa quyện với vị ngọt mát của mía. Thông thường 1 cây mía thì chỉ cần dùng khoảng 1 lạng hoa bưởi cũng là đủ thơm ngát rồi. Thời xưa khi chưa có tử lạnh thì người Hà Nội sau khi ướp xong thường đem để nơi mát mẻ hoặc bọc ngâm nước trong vài tiếng đồng hồ là được. Sau khi ướp khoảng một tiếng thì hương bưởi đã thấm đẫm vào từng khúc mía thơm. Khi thưởng thức, sẽ cảm nhận được vị ngọt ngào thanh tao của mía quyện với vị thơm nồng nàn, thanh tao của hương bưởi tạo nên hương vị khó phai trong miệng, đem lại cảm giác rất dễ chịu khi thưởng thức.
mía ướp hoa bưởi.jpgSắn dây ướp hoa bưởi
Sắn dây là loại sắn được trông nhiều ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Sau khi thu hoạch rồi xay ra sẽ được lọc thành bộc rồi phơi nắng để  bột mịn màng, trắng tinh. Sau đó cho những cánh hoa bưởi vào túi để cùng bột. Người ta chỉ cho cánh hoa bưởi để ướp chứ không lấy cả bông vì nhị hoa sẽ làm bộ lẫn màu vàng và bị đắng. Người Hà Nội với khiếu ăn chơi tinh tế có món bột sắn dây ướp hoa bưởi như muốn lưu giữ cả hương thơm của thiên nhiên đất trời trong những hạt bột sắn dây trắng mịn Sắn dây ướp hoa bưởi có tác dụng giải nhiệt rất tốt làm mùa hè. Thêm vào đó một chút hương vị dịu dàng, thanh tao của hương bưởi sẽ đánh tan mọi mệt mỏi, nóng bức.

sắn dây ướp hoa bưởi.jpg
sắn dây ướp hoa bưởi 1.JPGNgày nay cùng với guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, những món ăn cầu kỳ tinh tế của Hà Nội xưa dần bị mai một. Nhưng nếu bạn chỉ cần sống chậm lại một chút thôi, dành thời gian  thưởng thức những ly sắn dây thơm lừng hương bưởi, những khúc mía ngọt ngào sẽ thấy lòng mình ấm áp khoan khóai lạ thường.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Iphone 6s plus | iphone 6s cũ
Trung tâm dạy nấu ăn Quả Táo Vàng Trụ sở chỉnh: Số 1/5 ngõ 34A Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội Chi nhánh: Tầng 1- Tòa nhà CT9, Khu đô thị Mễ Trì Sông Đà - Từ Liêm - Hà Nội (đường Trần Văn Lai, đối diện Keangnam) Hotline: 0932.330.567 l Tel: 043.84.89.888 Email: info@goldenapple.com.vn Fanpage: https://www.facebook.com/trungtamdaynauanquataovang