Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Những món ăn từ hoa

Hoa là một món ăn ngon được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới. Ở nước ta hoa cũng xuất hiện tại các bữa ăn của người Việt. Món ăn được chế biến từ hoa khá đa dạng, có ở khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam. Những bông hoa này có thể dễ dàng kiếm được tại bất cứ vùng quê nào như: hoa chuối, hoa bí, hoa thiên lý… Những món ăn này mang hương vị rất đặc trưng, tinh tế và thanh tao. 
Hoa chuối
Hoa chuối là loại hoa từ cây chuối đồng. Hoa có màu tím, bắp to, bóc lớp vỏ ngoài sau đó thái nhỏ ra để chế biến thành món ăn. Hoa chuối thường được thái nhỏ để làm món nộm cực ngon hoặc có thể dùng nấu canh chua, hay làm rau sống ăn kèm với bún riêu cua đều rất tuyệt. Mùa hè nóng nực mà được thưởng thức món nộm chua chua ngọt, dai giòn của hoa chuối quyện với vị bùi của lạc, vị ngọt của thịt và giò sống cùng vị thơm của rau kinh giới thì không có gì sánh bằng. Rất đưa đẩy và ngon cơm. 
nộm hoa chuối.jpg

Hoa thiên lý
Hoa thiên lý là loại hoa chỉ có vào mùa hè, thường leo thành giàn, có hương thơm mát dịu và thường được bà con trồng trước hiên nhà để lấy bóng mát. Đặc biệt hoa thiên lý còn được chế biến thành nhiều món ăn có tác dụng giải nhiệt, an thần. 
Hoa thiên lý có thể xào không ăn cũng rất ngon hoặc có thể xào chung với thịt bò hải sản, lòng gà đều rất tuyệt. Ngoài ra hoa còn được dùng để nấu canh cá tôm, có hú hoặc cua đồng. 
Để nấu được món canh cua đồng ngon thì phải hái oa lúc còn tươi, vẫn còn nụ. Sau đó được ngâm trong chậu để rửa sạch bụi. Sau đó cho vào nồi canh của đang sôi khoảng 5 phút rồi bắc ra ngay để giữ nguyên màu xanh của hoa. Món canh có vị thanh, ngọt và thơm ăn chung cùng vài quả cà pháo nén giòn thì thật tuyệt. 


Hoa bí
Cây bí được bà con ưa chuộng trồng do có thể sử dụng từ quả, hoa và cả lá để chế biến món ăn.  Thông thường người ta chỉ ăn quả và rau nhưng ít ai biết hoa bí ăn rất ngon. Hoa dùng để ăn thường là hoa đực còn hoa cái thì để đậu quả. Hoa sẽ được cắt cả cuống, có thể xào với thịt bò, thịt lợn hoặc lòng mề gà... Ngoài ra có thể luộc lên chấm nước mắm hoặc nấu canh với tôm, ngao, hến, cua… 
hoa bí xào thịt.jpg
Hoa điên điển
Ở châu thổ đồng bằng sông Cửu Long còn có một loài hoa mà người dân của vùng sông nước Nam Bộ rất thích là hoa điên điển, Loại hoa này có hình dạng tương tự hoa muồng muồng ở miền Bắc. Đây được coi là loại hoa đặc sản của miền sông nước. Hoa này thường có vào tháng 9 tháng 10, sắc vàng  nở rộ trên cánh đồng mênh mông nước. Người ta thường nấu  hoa điên điển thành các món ăn ngon như gỏi chua bông điên điển, điên điển xào tép, nộm hoa… Nhưng ngon nhất phải kể đến món canh chua hoa điên điển nấu cá linh. Cái chua chua của me, vị ngòn ngọt của cá và cái thơm, giòn, đăng đắng của bông điên điển làm tăng thêm đặc trưng của món ăn vùng sông nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Iphone 6s plus | iphone 6s cũ
Trung tâm dạy nấu ăn Quả Táo Vàng Trụ sở chỉnh: Số 1/5 ngõ 34A Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội Chi nhánh: Tầng 1- Tòa nhà CT9, Khu đô thị Mễ Trì Sông Đà - Từ Liêm - Hà Nội (đường Trần Văn Lai, đối diện Keangnam) Hotline: 0932.330.567 l Tel: 043.84.89.888 Email: info@goldenapple.com.vn Fanpage: https://www.facebook.com/trungtamdaynauanquataovang