Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Ẩm thực Ấn Độ

Ấn Độ là một đất nước rộng lớn, đông dân, lịch sử lâu dài, giàu bản sắc văn hóa truyền thống. Đất nước này có tất cả hơn 212 dân tộc cùng sinh sống trên 29 bang và 7 vùng lãnh  thổ, mỗi bang lại như một quốc gia nhỏ với ngôn ngữ, văn hóa khác biết. Và lẽ dĩ nhiên, ẩm thực của đất nước này cũng đa dạng, phức tạp như chính cộng đồng dân cư ở đây.
1. Quê hương của các loại gia vị
Ấn Độ 1
Gia vị là món ăn không thể thiếu ở trong các món ăn của đất nước này. Người dân Ấn Độ sử dụng rất nhiều gia vị đển kích thích vị giác, khứu giác, và cả thị giác nữa. Một món ăn ngon là sự tổng hợp của hàng chục loại gia vị trong một món và để tiết kiện thời gian, người Ấn sẽ đóng gọi những loại gia vị thành từng gói nhỏ để dành cho từng món ăn. Thông thường, họ thường phơi khô các loại gia vị thảo mộc rồi nghiền thành bộ để tiện lợi trong quá trình chế biến món ăn và bảo quản được lâu.
Các loại quả, hạt như hồi, quế, hat tiêu, gừng, tỏi…được trộn vào với nhau thành các gia vị tổng hợp được gọi là Masala. Cari là một trong những loại gia vị tổng hợp được mua nhiều nhất và được yêu thích nhất tại đất nước này.
2. Nền văn hóa bơ sữa
Ấn Độ 2
Khác với các quốc gia ở Châu Á, Ấn Độ  có truyền thống sử dụng các sản phẩm bơ sữa từ xa xưa. Sữa được dùng chủ yếu là sữa dê và sữa trâu. Sữa trâu nhiều axít béo và đạm. Sữa dê có thành phần giống với sữa mẹ nhiều hơn so với sữa bò, hàm lượng chất béo thấp nên rất bổ dưỡng. Pho mát làm từ sữa dê  là một trong những chế phẩm từ sữa sớm nhất trong lịch sử và được người dân Ấn Độ cực kỳ yêu thích. Người dân Ấn Độ thường dùng sữa và các chế phẩm từ sữa để làm đồ tráng miệng có thể có kể đến một số loại như assi, raita
3. Ảnh hưởng của tôn giáo lên ẩm thực
Ấn Độ 4
Tôn giáo là một điều cực thiêng liêng của quốc gia này. Từ quan đến dân cực kỳ sùng đạo, những tư tưởng tôn giáo ảnh hưởng có ảnh hưởng rất lớn đến thói quen ăn uống của người dân. Ở Ấn Độ có 3 đạo lớn là đạo Phật và đạo Hindu, đạo Hồi ảnh hướng đến cuộc sống của mỗi người. Là nơi khai sinh ra đạo Phật nên những tư tưởng Phật giáo như không sát sinh, ăn chay đã là một phần không thẻ thiếu của ẩm thực nơi đây. Vào những ngày ăn chay người dân chỉ ăn các món ăn từ ngũ cốc, không ăn hành tỏi, các loại thịt, cá thậm chí họ cũng không ăn các loại củ vì khi nhổ lên sẽ làm chết những vi sinh vật sống nhờ vào rễ những cây đó.  Đạo Hindu thì không ăn thịt bò, đạo Hồi thì không ăn thịt lợn.
4. Sự ảnh hưởng sâu sắc của các nền ẩm thực khác.
Ấn Độ 3
Sự ảnh hưởng này mang tính 2 chiều đó là Ấn Độ chịu ảnh hưởng của các quốc gia khác và ngược lại. Do có nền văn hóa lâu đời lại nằm trên con đường giao thương từ Á sang Âu nên đất nước này cũng được du nhập rất nhiều món ăn độc đáo. Những món ăn lên men như bánh mì, sữa chua, pho mát, bơ, một số gia vị như nghệ tây (saffron) và cumin thì chịu ảnh hưởng của vùng Tây Á, những món ăn làm từ ớt, khoai tây, cà chua, súp lơ thi chịu ảnh hưởng từ phương Tây, trà thì từ Trung Quốc…
Ngoài ra thì món cari trứ danh của Ấn Độ thì lan ra toàn bột hế giới từ cá nước Đông Nam Á, đến các nước phương Tây, thậm chí cả Nhật Bản.
Nền ẩm thực đa dạng của Ấn Độ là cả một kho báu vô giá mà chúng ta phải mất rất nhiều thời gian mới có thể tìm hiểu hết. Nếu có dịp hãy dành thời gian thưởng thức món ăn đặc sắc của quốc gia này nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Iphone 6s plus | iphone 6s cũ
Trung tâm dạy nấu ăn Quả Táo Vàng Trụ sở chỉnh: Số 1/5 ngõ 34A Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội Chi nhánh: Tầng 1- Tòa nhà CT9, Khu đô thị Mễ Trì Sông Đà - Từ Liêm - Hà Nội (đường Trần Văn Lai, đối diện Keangnam) Hotline: 0932.330.567 l Tel: 043.84.89.888 Email: info@goldenapple.com.vn Fanpage: https://www.facebook.com/trungtamdaynauanquataovang