Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Ẩm thực Thổ Nhĩ Kì - Ẩm thực đất nước nối 2 lục địa

Thổ Nhĩ Kỳ - đất nước nằm giữa 2 lục địa Á và Âu, là giao thoa, gặp gỡ của 2 nền ẩm thực lớn nhất trên thế giới. Những món ăn của vùng đất này luôn có một hương vị khó cưỡng với bất kỳ ai. Từ Doner Kebab thơm lường, vị ngọt béo của Baklava hay những chiếc kẹo Lokum đủ màu sắc.

Doner Kebab

Thổ Nhĩ Kỳ.jpg
Trong các món ăn Thổ Nhĩ Kỳ thì Doner Kebab là một món ăn được đông đảo người Việt Nam biết tới. Món ăn này xuất xứ từ Thổ Nhĩ Ky và  sau khi  được du nhập về Việt Nam thì trở nên rất  “hot”. Món ăn này rất đơn giản là từng tảng thịt bò, lợn  hoặc cừu được nướng chín trên một lò điện xoay tròn. Sau đó, khi ăn thì dùng những con dao mỏng dài, thái nhỏ kẹp bánh mỳ cùng với rau bắp cải, cà chua, xà lách thái sợi và các loại nước sốt ăn kèm. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng món ăn này mê hoặc tất cả những ai đã nếm thử.

Bí quyết làm nên danh tiếng của món ăn này là việc những tảng thịt dày được tẩm ướp với những gia vị đặc trưng rồi nướng chín, tỏa hương thơm phức nức mũi, quyện cùng vị sốt mayonnaise béo ngậy. Tại Việt Nam món ăn thường được nướng từ thịt lợn nhưng tại Thổ Nhĩ Kỳ thì thịt bò và thịt cừu là nguyên liệu chủ yếu. Ngoài ra có thể chế biến từ các nguyên liệu khác như: thịt dê, gà, cá, cua, tôm
Bánh Baklava
Thổ Nhĩ Kỳ 1.jpg

Là món bánh có lịch sử lâu đời từ thời đế chế Ottoman, khoảng thế kỉ thứ 12. Lúc bấy giờ, bánh Baklava chỉ được chế biến trong cung điện Topkapi – Istanbul, dùng để phục vụ riêng cho các thành viên hoàng tộc và một trong những món bánh được các vị vua rất ưu thích.
Nguyên liệu làm bánh Baklava cũng khá đặc biệt với thành phần được làm từ quả óc chó và quả hồ trăn. Khi ăn, bạn sẽ được phục vụ kèm một loại nước sirô đặc trưng của người Thổ. Lớp bột bánh mềm mại cuộn thành nhiều lớp, bên trong là phần nhân hấp dẫn có hương vị đặc trưng, hoà quyện giữa vị béo của hai loại hạt thơm ngon và vị ngọt thanh lạ miệng của  sirô chắc chắn sẽ khiến bạn không khỏi khâm phục nét tinh tế của món ăn này. Bánh Baklava thường được phục vụ thành từng cuộn vừa ăn, trang trí thêm vụn sô cô la hoặc lá húng quế, trông vô cùng bắt mắt và hấp dẫn.

Ngày nay món bánh này đã vượt qua biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ trở thành món ăn được ưa thích trên tòa châu Âu.
Bánh Kadayif
Thổ Nhĩ Kỳ 2.png
90% người dân Thổ Nhĩ Kỳ theo đạo Hồi, họ có những ngày lễ rất lớn trong năm tiêu biển là tháng lễ ăn chay Ramdan. Và món bánh Kadayif là món ăn không thể thiếu trong những ngày này. Nguyên liệu chính của bánh Kadayif là đường, bơ, quả phỉ, nước, chanh, sau khi chín thì sẽ được ăn cùng với sirô. Món ăn này cung cấp rất nhiều năng lượng cho các tín đồ hồi giáo trong tháng ăn chay
Kẹo Lokum

Thổ Nhĩ Kỳ 3.jpg

Là một loại kẹo rất đặc biệt của người Thổ Nhĩ Kì với thành phần chủ yếu làm từ nhựa cây nhũ hương – một loại cây trồng rất nhiều ở vùng Địa Trung Hải. Nhựa của loài cây này rất đắt và quý nên được dùng được sản xuất rượu và bánh kẹo cao cấp. Thời xa xưa chỉ có vua chúa, quý tốt mới có thể ăn kẹo Lokum vì chúng rất đắt, nhưng ngày này kẹo lokum được sản xuất rất nhiều vì người Thổ đã thay đổi thành phần chuyển từ nhựa cây sang bột mì và đường.
Sau khi trộn bột vào nhau, nặn bánh với các nhân như hạt dẻ, đậu phộng…với mùi thơm của chanh, hoa hồng, bạc hà thì sẽ được làm chín, và phủ thêm một lớp đường bột để chống dính. Những chiếc kẹo dẻo Lokum đầy màu sắc, có hương vị tuyệt diệu là một món quà mà bất cứ du khách nào mua về làm quà.

Ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ là thể hiện tinh hoa văn hóa dân tộc của đất nước này, những giá trị văn hóa lâu đời của người dân gìn giữ từ bao đời nay, là công cụ gắn kết gia đình, cộng đồng, chia sẻ yêu thương.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Iphone 6s plus | iphone 6s cũ
Trung tâm dạy nấu ăn Quả Táo Vàng Trụ sở chỉnh: Số 1/5 ngõ 34A Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội Chi nhánh: Tầng 1- Tòa nhà CT9, Khu đô thị Mễ Trì Sông Đà - Từ Liêm - Hà Nội (đường Trần Văn Lai, đối diện Keangnam) Hotline: 0932.330.567 l Tel: 043.84.89.888 Email: info@goldenapple.com.vn Fanpage: https://www.facebook.com/trungtamdaynauanquataovang