Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2015

Những món ngon từ phở

Chẳng rõ chính xác phở có tự bao giờ, chỉ biết, một số giả thuyết cho rằng phở xuất hiện đầu tiên ở Nam Định, nhưng Hà Nội lại là nơi làm cho món ăn dân dã này trở nên nổi tiếng. Một số giả thuyết khác nhìn nhận phở như một đặc trưng ẩm thực Hà Thành, có lịch sử từ cuộc giao duyên Việt-Pháp đầu thế kỷ 20… Phở ngày càng trở thành món ăn được đông đảo thực khách trong và ngoài nước yêu mến. Dưới bàn tay tài hoa của người Việt, phở ngày càng được biến tấu thành những món ăn mang hương vị mới lạ, phù hợp với đặc trưng từng vùng miền nhưng vẫn không mất đi được cái tinh túy vốn có.
Một trong những món ăn biến tấu từ phở được nhiều người yêu thích nhất phải kể tới: phở chiên, phở trộn, phở cuốn, phở chua,…
1. Phở chiên
Là món ăn được ưa thích ở Sài Gòn, thành phần chính của món ăn này bánh phở được thái dài trộn với hỗn hợp lòng đỏ trứng gà đánh tan với hạt nêm và bột ngô trong vòng 15 phút. Dầu được đun nóng, sau đó cho bánh phở vào dành mỏng ra và chiên vàng giòn. Sau đó, cho cải ngọt, giá, cà rốt, hành lá xào chung với thịt bò thế là ta đã có một bát phở chiên giòn, dai, rất vừa miệng. Để phù hợp với khẩu vị của người Nam, phở chiên thường được ăn kèm với các loại rau sống như giá, ngò.. và không thể thiếu được là chén tương ớt cay nồng bên cạnh.
bien tau tu pho
2 .  Phở trộn
Phở trộn là một món biến tấu từ món phở nước truyền thống nhưng có thay đổi một chút trong phương thức chế biến và trong cách ăn. Khi ăn không cho tất cả nguyên liệu và chan nước như cách dùng thông thường mà được trộn với nhau cùng với nước tương chua ngọt. Thịt gà, thịt bò là là thành phần chính của món phở trộn. Thịt gà làm món phở này là thịt chắc, mềm nhưng hơi dai dai và có vị ngọt, được thái lát hoặc xe nhỏ. Đối với bò, sẽ lấy phần bắp thái lát mỏng trộn đều đem lại sự đậm đà khi ăn. Khi thưởng thức, phở trộn thường đi kèm với 1 bát nước dùng có cho thêm chút hàng lá.
bien tau tu pho 1

3. Phở cuốn
Một trong những món cuốn ngon của Hà Nội, khúc biến tấu tinh tế mà sáng tạo của món phở truyền thống, không biết từ bao giờ phở cuốn đã trở nên quen thuộc với người dân Hà thành đến vậy…
Phở cuốn là món ăn với cách làm cực kỳ đơn giản chỉ với bánh phở, thịt bò, rau thơm… được gói như gói nem, ăn kèm với nước chấm chua ngọt. Thịt bò sau khi được thái lát mỏng, ướp gia vị khoảng 30 phút. Sau đó cho lên chảo xào vùa chín tới để không làm mất đi vị ngọt của thịt bò. Bánh phở dùng để cuốn là loại bánh mỏng, mềm mịn nhưng dai để không bị vỡ khi cuốn thịt.
Phở cuốn thanh đạm, không quá cầu kì trong cách chế biến nhưng vẫn có sức hút nhờ sự tươi mát, dễ ăn của món ăn này đến mức có những tín đồ có thể “nhâm nhi” đến cả chục cuốn phở 1 lần. Người ta có thể dùng phở cuốn để ăn chơi, ăn vặt hay thậm chí ăn thay cơm, ăn tối hay ăn trưa bữa nào cũng được cả.
Để cuốn phở rất đơn giản, một miếng bánh phở hình vuông hoặc chữ nhật được trải ra, cho lên trên các loại rau như xà lách, húng quế, ngò rí…  thịt vừa xào xong xếp vào giữa bánh phở, nhẹ nhàng cuốn lại gọn gàng trong lớp bánh phở trắng ngần mềm mượt bên ngoài. Ăn kèm là chén nước chấm đậm đà hơi cay, vị ngọt của thịt bò, vị dai dai của bánh phở hoàn cùng với nước chấm chua ngọt tạo nên hương vị đậm đà, khó lẫn nơi đầu lưỡi.
bien tau tu pho 2
4. Phở chua
Là một món ăn rất nổi tiếng cùng vùng đất Lạng Sơn . Món ăn này được làm từ thịt xá xíu, dạ dày, mực khô, lạp xường, xúc xích, của cải dầm, hành khô, lạc giã, rau thơm, khoai lang thái sợi chiên vàng. Món ăn này đặc biệt ở chỗ là vị chua chua ngọt ngọt của nước dùng, đem lại cảm giác lạ miệng, rất điều vị cho người ăn . Gia vị ‘hay’ nhất của nồi nước dùng chính là dấm đường. Đây là thứ dấm rất riêng của Lạng Sơn bởi nó được làm từ quả chuối tây chín tạo nên hương vị rất riêng cho món ăn ăn. Phở chua là món ăn theo kiểu “ hàn thực” nên rất thích hợp ăn vào mùa nóng.
bien tau tu pho 3
Những khúc biến tấu thú vị của phở đã làm cho món ăn này trở nên đa dạng, phong phú và phổ biến trên khắp mọi miền đất nước. Để rồi, phở không chỉ là món ăn của riêng một mình Hà Nội mà trở thành món ăn đại diện cho tinh hoa của nền ẩm thực Việt Nam, đại diện cho cốt cách của con người Việt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Iphone 6s plus | iphone 6s cũ
Trung tâm dạy nấu ăn Quả Táo Vàng Trụ sở chỉnh: Số 1/5 ngõ 34A Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội Chi nhánh: Tầng 1- Tòa nhà CT9, Khu đô thị Mễ Trì Sông Đà - Từ Liêm - Hà Nội (đường Trần Văn Lai, đối diện Keangnam) Hotline: 0932.330.567 l Tel: 043.84.89.888 Email: info@goldenapple.com.vn Fanpage: https://www.facebook.com/trungtamdaynauanquataovang